Tại sao cha mẹ nên chọn phương pháp Montessori

Trang Chủ / Chương trình giáo dục / Tại sao cha mẹ nên chọn phương pháp Montessori

Tại sao cha mẹ nên chọn phương pháp Montessori

Tại sao cha mẹ nên chọn phương pháp Montessori

Phương pháp giáo dục Montessori thành công bởi nó dựa trên sự hiểu biết sâu sắc về cách thức học tập của trẻ: trẻ học thông qua việc lựa chọn, thử và tự làm. Triết lý Montessori sử dụng phương pháp giáo dục “trẻ toàn diện” để giáo dục và tập trung vào khả năng học tập của trẻ bằng cách DẠY TRẺ CÁCH HỌC.

Dưới đây, là bản tóm tắt ngắn gọn về sự khác biệt giữa phương pháp giáo dục Montessori và phương pháp giáo dục truyền thống:
Montessori Truyền thống
Nhấn mạnh vào cấu trúc nhận thức và phát triển xã hội Nhấn mạnh vào vai trò kiến thức và phát triển xã hội
Hình ảnh người giáo viên bị mờ đi, trẻ tích cực tham gia vào việc học tập. Vai trò của người chăm sóc là chủ đạo, tích cực; trẻ tham gia thụ động.
Môi trường khuyến khích trẻ phát triển kỷ luật tự thân. Môi trường chăm sóc thực thi kỷ luật từ bên ngoài vào.
Việc hướng dẫn cá nhân hoặc nhóm phụ thuộc vào phong cách học tập của mỗi trẻ. Việc hướng dẫn cá nhân hoặc nhóm phụ thuộc vào phong cách của người chăm sóc.
Trộn độ tuổi. Cùng một độ tuổi.
Trẻ được khuyến khích để dạy, cộng tác và giúp đỡ người khác. Hầu hết việc dạy là do giáo viên thực hiện và sự cộng tác không được khuyến khích.
Trẻ chọn công việc theo sở thích, khả năng. Chương trình giảng dạy ít quan tâm đến sở thích của trẻ.
Trẻ hình thành khái niệm từ các giáo cụ mang tính tự sửa lỗi. Trẻ được hướng dẫn thông qua các khái niệm.
Trẻ được tự do làm việc miễn là trẻ muốn thực hiện công việc. Trẻ thường được giao thời gian cụ thể cho công việc.
Trẻ thiết lập nhịp độ học tập riêng để chuyển hóa thông tin. Nhịp độ hướng dẫn được thiết lập theo nhóm hoặc giáo viên mầm non.
Trẻ nhận ra lỗi thông qua việc thử và sai với học cụ. Lỗi được sửa bởi người giáo viên.
Việc học tập được củng cố bên trong thông qua sự lặp lại hoạt động của chính trẻ, trẻ có cảm giác thành công từ bên trong. 12 Việc học tập được củng cố từ bên ngoài bằng phần thưởng, và hình phạt.
Vật liệu đa giác quan để phát triển khám phá vật lý. Ít vật liệu cho thao tác cảm quan và cụ thể.
Chương trình có tổ chức để học tập chăm sóc và tự chăm sóc môi trường (đánh giày, rửa bồn rửa, v.v) Ít chú trọng đến việc giảng dạy hoặc bảo trì lớp học.
Trẻ có thể làm việc ở những nơi trẻ cảm thấy thoải mái, di chuyển và nói chuyện theo ý muốn (nhưng không làm phiền người khác); làm việc nhóm là tự nguyện và có thể thương lượng. Trẻ em được chỉ định chỗ ngồi; khuyến khích ngồi yên và lắng nghe trong các phiên họp nhóm.

Phương pháp Montessori khuyến khích sự độc lập và tự do với những giới hạn và trách nhiệm, cùng với nhân cách là điều tối quan trọng. Trong môi trường Montessori, ngoài một số công việc nhóm, trẻ có quyền tự do lựa chọn các hoạt động mà trẻ yêu thích. Các em có thể tự do tìm các giáo cụ hoạt động được bày trên các kệ có kích thước phù hợp mà không cần phải xin phép hay đợi giáo viên đồng ý. Trẻ chọn các hoạt động mà trẻ muốn làm việc và trả về vị trí ban đầu khi trẻ hoàn thành. Điều này giúp phát triển tính độc lập và lòng tự trọng của trẻ. Với quyền tự do khám phá thế giới xung quanh, trẻ sẽ trở thành những người học tập nhiệt tình và tích cực.

Môi trường Montessori là một môi trường kích thích lấy trẻ làm trung tâm và là nơi nuôi dưỡng trẻ. “Môi trường chuẩn bị” có một loạt học cụ đặc biệt giúp thu hẹp khoảng cách giữa việc học cụ thể và trừu tượng. Vật liệu và phương pháp nhấn mạnh sự phát triển của tất cả các giác quan. Trẻ thường sẽ nói “Hãy giúp con để con có thể tự làm”. Các tài liệu và học cụ trong góc thực hành cuộc sống và cảm quan giúp phát triển khả năng phối hợp và hoàn thiện các kỹ năng vận động thô và vận động tinh. Các học cụ tự sửa lỗi cho phép trẻ phát triển các kỹ năng giải quyết vấn đề. Khi trẻ đã sẵn sàng, trẻ sẽ được làm quen với bảng chữ cái và được khuyến khích viết – theo lý thuyết Montessori có trước học đọc. Một số học cụ cung cấp giới thiệu về các quy trình toán học cơ bản.

Để hình thành một kỹ năng bền vững, khả năng duy trì nhiệm vụ của trẻ phải xuất phát từ bên trong chứ không phải từ những lời gây tổn thương từ bên ngoài. Các lớp học Montessori dành cho nhiều lứa tuổi nhằm mục đích tạo ra một số lượng cân bằng giữa các trẻ từ ba, bốn và năm tuổi, những trẻ làm việc cùng nhau trong cùng một môi trường. Những đứa trẻ nhỏ hơn được kích thích và làm mẫu hành vi dựa trên những hành vi của những trẻ lớn hơn. Những trẻ lớn hơn phát triển lòng khoan dung và một thái độ quan tâm đối với các bé nhỏ hơn. Tinh thần hợp tác được khuyến khích hơn là sự cạnh tranh. Trẻ được khuyến khích giúp đỡ và tôn trọng lẫn nhau.

Bản chất của Montessori nằm ở chỗ trẻ được tự do học hỏi và phát triển theo tốc độ của riêng mình, theo nhu cầu và sở thích của trẻ. Giáo viên, hoặc Người hướng dẫn, chỉ hoạt động như một người hướng dẫn cho phép trẻ phát triển một cách tự nhiên theo tốc độ của riêng mình. Người hướng dẫn hay còn được ví là người giám đốc được đào tạo để “theo sát trẻ”, lập kế hoạch, lên chương trình, đưa ra sự hướng dẫn và kích thích. Điều này cho phép giáo viên khám phá thêm về từng trẻ với sự phát triển bên trong của chúng. Lớp học Montessori điển hình là một căn phòng yên tĩnh, với trẻ làm việc trong các hoạt động mà chính trẻ đã chọn và Người hướng dẫn di chuyển xung quanh để giúp đỡ khi cần thiết thông qua quan sát, theo dõi sự tiến bộ của từng trẻ. Giáo viên Montessori sử dụng kỹ năng quan sát của mình để hiểu cách học và sự phát triển của từng trẻ để cá nhân hóa chương trình học. Trẻ sẽ học hỏi nhiều hơn mà không có áp lực từ người lớn. Tự giác, tập trung, tự hào trong công việc của mình, tôn trọng các hoạt động của người khác và môi trường nói chung, đó là những mục tiêu cơ bản, đồng thời khuyến khích ý thức về niềm vui trong học tập.

Khi bạn bổ sung thêm các học cụ vào một môi trường đã được chuẩn bị sẵn, và sự quan sát chặt chẽ của một người giáo viên đã được đào tạo, điều này dẫn đến một kết quả rất thành công cho trẻ: Trẻ học thông qua sự hiểu biết chứ không chỉ đơn giản là được chỉ bảo. Từ sự hiểu biết sinh ra sự tự tin và tình yêu cuộc sống, học hỏi lâu dài được phát huy từ rất sớm. Những trẻ xuất thân từ nền tảng Montessori thường tự tin hơn vào khả năng của mình, có ý thức về bản thân mạnh mẽ hơn và có khả năng tập trung vào các nhiệm vụ và hoàn thành chúng hơn những trẻ khác. Mức độ phát triển tích cực, xã hội và hành vi cũng được thể hiện trong tất cả các lĩnh vực. Trẻ phát triển tốt nhất trong một môi trường được quan tâm, nơi trẻ được phép thể hiện bản thân và khi học hỏi trải nghiệm, chúng sẽ hứng thú và là một phần của thế giới.